Google đã bắt đầu thay đổi thuật toán hiển thị thứ hạng kết quả tìm kiếm của người dùng trên di động
Thuật toán này sẽ bắt đầu ưu tiên các website thân thiện với các thiết bị di động. Các website này sẽ được đẩy lên vị trí cao hơn, đồng nghĩa với việc các website “truyền thống và kém thân thiện” sẽ bị đẩy xuống.
Vào ngày 21/04 vừa qua, Google đã bắt đầu thay đổi thuật toán hiển thị thứ hạng kết quả tìm kiếm của người dùng trên di động. Dự kiến, hàng triệu doanh nghiệp và các chủ cửa hàng nhỏ lẻ có thể bị ảnh hưởng từ những thay đổi này.
Thuật toán này sẽ bắt đầu ưu tiên các website thân thiện với các thiết bị di động (tức là những trang có cỡ chữ lớn, đường link dễ click và kích thước được điều chỉnh phù hợp với bất kỳ màn hình nào). Các website này sẽ được đẩy lên vị trí cao hơn, đồng nghĩa với việc các website “truyền thống và kém thân thiện” sẽ bị đẩy xuống.
Theo thống kê hiện nay, cùng với sự phát triển bùng nổ của điện thoại thông minh và máy tính bảng thì có khoảng hơn 60% lượng truy cập trực tuyến đến từ nền tảng di động. Do đó, Google muốn người dùng được trải nghiệm tốt hơn khi họ nhấn vào bất cứ đường link nào trên điện thoại của mình.
Mặc dù thông báo này đã được công bố từ hồi tháng 2, để cho các nhà quản trị web có thời gian và lượng thông tin cần thiết để tối ưu hóa lại website của mình, nhưng bản cập nhật này dự kiến sẽ “lập lại trật tự” kết quả tìm kiếm trên di động, ảnh hưởng đến tất cả các ngôn ngữ trên toàn thế giới. Nó được đặt tên là “Mobile-geddon”.
“Tôi nghĩ rằng có nhiều người đang gặp nguy hiểm bởi không biết thông tin về bản cập nhật này. Qua ngày 21/4, nhiều doanh nghiệp nhỏ sẽ ngạc nhiên khi thấy lượng khách truy cập vào trang web của họ bị giảm đi đáng kể. Bản cập nhật này ảnh hưởng tới hàng triệu trang web”, Itai Sadan, CEO của công ty chuyên viết web Duda, chia sẻ.
“Nội dung luôn là vua, tuy nhiên điều này đang thay đổi. Nội dung vẫn cực kỳ quan trọng, nhưng trải nghiệm người dùng cũng quan trọng không kém. Sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu người dùng không thể đọc một cách thoải mái những nội dung trên trang web của bạn”, Sadan nói.
Không chỉ các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng, theo hãng tiếp thị Somo, nếu không cập nhật trang web kịp thời, một loạt thương hiệu lớn như American Apparel, The Daily Mail và Ryanair sẽ bị hạ thứ hạng khi tìm kiếm trên mobile khi bản cập nhật của Google được tung ra.
Responsive Web Design là một xu hướng mới trong thiết kế và phát triển web, nhằm vào việc tạo các trang web có khả năng tối ưu và tương thích trên mọi thiết bị truy cập internet máy tính cá nhân, smartphone, hoặc tablet. Responsive Web có khả năng tự động thay đổi kích thước của nội dung và hình ảnh cho phù hợp với nhiều loại kích thước màn hình khác nhau để chắc chắn rằng website đó được truy cập hiệu quả và dễ dàng trên bất kỳ thiết bị nào. Đây được coi là xu thế của tương lai bởi tính tiện lợi và tiết kiệm chi phí của nó!
Một cách dễ hiểu, bản cập nhật mới của Google sẽ thay đổi thứ tự hiển thị kết quả tìm kiếm trên di động. Dưới đây là danh sách các câu hỏi (Q) và trả lời (A) về các lo lắng thường gặp khi những thay đổi trong thuật toán Google chính thức có hiệu lực:
Q: Thuật toán này là gì, ai bị ảnh hưởng?
A: Cập nhật này chỉ ảnh hưởng đến những người tìm kiếm trên di động và sẽ tăng thứ hạng của các website thân thiện với môi trường di động trên trang kết quả tìm kiếm di động của Google.
Q: Nó có ảnh hưởng đến người tìm kiếm trên desktop không? Thứ hạng trên desktop có bị hạ không?
A: Không, nó chỉ ảnh hưởng đến người tìm kiếm trên di động và không ảnh hưởng gì đến xếp hạng trên desktop.
Q: Nó có ảnh hưởng đến người dùng tablet không?
A: Không, nó chỉ ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm thực hiện trên smartphone, không phải tablet.
Q: Làm thế nào để tôi biết website của mình có thân thiện di động không?
A: Cách duy nhất để biết website của bạn có được Google xếp vào hàng “thân thiện di động” không là xem nó có được dán nhãn “mobile friendly” trên trang kết quả tìm kiếm di động hay không. Sử dụng công cụ này để xem bạn đã qua bài kiểm tra chưa, nhưng Google sẽ cần thời gian để nâng cấp các chỉ mục nhằm chọn ra các website thân thiện với môi trường di động. Bạn cũng có thể sử dụng báo cáo bên trong Google Webmaster Tools.
Q: Không phải Google đã đưa ra thuật toán xếp hạng di động từ năm 2013 rồi sao?
A: Đúng vậy, nhưng nó chỉ xoay quanh vấn đề cốt lõi khi truy cập website di động, còn bản cập nhật mới giải quyết các vấn đề về hiệu năng sử dụng.
Q: Các thay đổi xếp hạng di động được nhắc đến lần đầu khi nào?
A: Tháng 12-2014, Google đã tiết lộ với Search Engine Land về thuật toán xếp hạng thân thiện di động.
Q: Thuật toán ảnh hưởng đến toàn bộ website hay chỉ một vài trang?
A: Thuật toán dựa trên từng trang. Vì vậy, nếu một số trang trong website của bạn không thân thiện với di động, số khác vẫn có thể hưởng lợi từ thuật toán này.
Q: Thuật toán theo thời gian thực hay thế nào?
A: Không như Panda hay Penguin, thuật toán thân thiện di động hoạt động theo thời gian thực. Có lúc nhãn “thân thiện di động” sẽ chưa xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm nhưng Google sẽ thay đổi chúng theo thời gian.
Q: Nếu hôm nay tôi mới thay đổi website để thân thiện với di động, mất bao lâu để Google nhận ra điều này?
A: Như đã nói ở trên, thuật toán hoạt động theo thời gian thực. Google cần phải quét lại website của bạn để xác định nó có thân thiện với di động hay không. Các bài kiểm tra ban đầu có thể kéo dài từ vài giờ đến hơn 72 giờ. Các website lớn hơn có thể mất tới cả tháng. Vì vậy, hãy đảm bảo các trang quan trọng nhất trên website được thiết kế thân thiện nhanh nhất có thể.
Q: Google News, kết quả tìm kiếm theo địa phương, In the news, Videos có bị ảnh hưởng không?
A: Không, chỉ kết quả tìm kiếm trên Google.com bị ảnh hưởng, không phải các dịch vụ trên.
Q: Website không thân thiện với di động của tôi sẽ xuống hạng ngay từ 21-4 phải không?
A: Không nhất thiết như thế. Google cho biết sẽ triển khai hoàn toàn trong vài tuần. Vì vậy, bạn không nhận ra sự thay đổi trong vài ngày đến vài tuần.
Q: Sau khi được triển khai hoàn toàn, website không thân thiện của tôi sẽ bị ảnh hưởng tệ thế nào?
A: Sự thật là chưa có gì rõ ràng lúc này. Tuy nhiên, có thể có hơn 11% kết quả tìm kiếm thay đổi từ cập nhật “thân thiện di động” của Google.
Q: Tốc độ truy cập thì thế nào? Nếu website di động của tôi chậm nhưng trên desktop lại nhanh, tôi có bị ảnh hưởng tiêu cực không?
A: Không.
Q: Các thương hiệu lớn có bị ảnh hưởng không?
A: Không hẳn. Nếu các thương hiệu lớn chưa thân thiện với môi trường di động, một người tìm kiếm họ bằng di động trên Google, Google vẫn có thể xếp hạng thương hiệu đó ở vị trí đầu bảng. Xét cho cùng, sự liên quan còn quan trọng hơn và đánh bại thuật toán mới. Chẳng hạn, nếu Home Depot (cửa hàng trực tuyến lớn của Mỹ) không thân thiện di động và bạn tìm từ khóa “home depot” trên iPhone, nó vẫn xếp hạng 1.
Q: Các sai lầm chung của SEO trên di động là gì?
A: Bạn có thể vào xem tài liệu 7 sai lầm webmaster thường gặp khi thiết kế website thân thiện di động của Google.
Q: Google có loại bỏ website của tôi khỏi kết quả tìm kiếm nếu nó không thân thiện với di động không?
A: Chắc chắn không.
Q: Tôi có cần tập tin sitemap (bản đồ website) đặc biệt không?
A: Không, thực tế phần lớn website phiên bản di động không cần sitemap di động riêng biệt.
Q: Nó có ảnh hưởng đến quảng cáo AdWords không?
A: Không, nó chỉ dành cho thứ tự xếp hạng, AdWords có các yếu tố di động riêng nhưng bản cập nhật này không liên quan.
Để kiểm tra tính thân thiện trên điện thoại, các bạn vào đây và nhập địa chỉ website của mình vào nhé.
Vào ngày 21/04 vừa qua, Google đã bắt đầu thay đổi thuật toán hiển thị thứ hạng kết quả tìm kiếm của người dùng trên di động. Dự kiến, hàng triệu doanh nghiệp và các chủ cửa hàng nhỏ lẻ có thể bị ảnh hưởng từ những thay đổi này.
Thuật toán này sẽ bắt đầu ưu tiên các website thân thiện với các thiết bị di động (tức là những trang có cỡ chữ lớn, đường link dễ click và kích thước được điều chỉnh phù hợp với bất kỳ màn hình nào). Các website này sẽ được đẩy lên vị trí cao hơn, đồng nghĩa với việc các website “truyền thống và kém thân thiện” sẽ bị đẩy xuống.
Theo thống kê hiện nay, cùng với sự phát triển bùng nổ của điện thoại thông minh và máy tính bảng thì có khoảng hơn 60% lượng truy cập trực tuyến đến từ nền tảng di động. Do đó, Google muốn người dùng được trải nghiệm tốt hơn khi họ nhấn vào bất cứ đường link nào trên điện thoại của mình.
Mặc dù thông báo này đã được công bố từ hồi tháng 2, để cho các nhà quản trị web có thời gian và lượng thông tin cần thiết để tối ưu hóa lại website của mình, nhưng bản cập nhật này dự kiến sẽ “lập lại trật tự” kết quả tìm kiếm trên di động, ảnh hưởng đến tất cả các ngôn ngữ trên toàn thế giới. Nó được đặt tên là “Mobile-geddon”.
“Tôi nghĩ rằng có nhiều người đang gặp nguy hiểm bởi không biết thông tin về bản cập nhật này. Qua ngày 21/4, nhiều doanh nghiệp nhỏ sẽ ngạc nhiên khi thấy lượng khách truy cập vào trang web của họ bị giảm đi đáng kể. Bản cập nhật này ảnh hưởng tới hàng triệu trang web”, Itai Sadan, CEO của công ty chuyên viết web Duda, chia sẻ.
“Nội dung luôn là vua, tuy nhiên điều này đang thay đổi. Nội dung vẫn cực kỳ quan trọng, nhưng trải nghiệm người dùng cũng quan trọng không kém. Sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu người dùng không thể đọc một cách thoải mái những nội dung trên trang web của bạn”, Sadan nói.
Không chỉ các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng, theo hãng tiếp thị Somo, nếu không cập nhật trang web kịp thời, một loạt thương hiệu lớn như American Apparel, The Daily Mail và Ryanair sẽ bị hạ thứ hạng khi tìm kiếm trên mobile khi bản cập nhật của Google được tung ra.
Responsive Web Design là một xu hướng mới trong thiết kế và phát triển web, nhằm vào việc tạo các trang web có khả năng tối ưu và tương thích trên mọi thiết bị truy cập internet máy tính cá nhân, smartphone, hoặc tablet. Responsive Web có khả năng tự động thay đổi kích thước của nội dung và hình ảnh cho phù hợp với nhiều loại kích thước màn hình khác nhau để chắc chắn rằng website đó được truy cập hiệu quả và dễ dàng trên bất kỳ thiết bị nào. Đây được coi là xu thế của tương lai bởi tính tiện lợi và tiết kiệm chi phí của nó!
Một cách dễ hiểu, bản cập nhật mới của Google sẽ thay đổi thứ tự hiển thị kết quả tìm kiếm trên di động. Dưới đây là danh sách các câu hỏi (Q) và trả lời (A) về các lo lắng thường gặp khi những thay đổi trong thuật toán Google chính thức có hiệu lực:
Q: Thuật toán này là gì, ai bị ảnh hưởng?
A: Cập nhật này chỉ ảnh hưởng đến những người tìm kiếm trên di động và sẽ tăng thứ hạng của các website thân thiện với môi trường di động trên trang kết quả tìm kiếm di động của Google.
Q: Nó có ảnh hưởng đến người tìm kiếm trên desktop không? Thứ hạng trên desktop có bị hạ không?
A: Không, nó chỉ ảnh hưởng đến người tìm kiếm trên di động và không ảnh hưởng gì đến xếp hạng trên desktop.
Q: Nó có ảnh hưởng đến người dùng tablet không?
A: Không, nó chỉ ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm thực hiện trên smartphone, không phải tablet.
Q: Làm thế nào để tôi biết website của mình có thân thiện di động không?
A: Cách duy nhất để biết website của bạn có được Google xếp vào hàng “thân thiện di động” không là xem nó có được dán nhãn “mobile friendly” trên trang kết quả tìm kiếm di động hay không. Sử dụng công cụ này để xem bạn đã qua bài kiểm tra chưa, nhưng Google sẽ cần thời gian để nâng cấp các chỉ mục nhằm chọn ra các website thân thiện với môi trường di động. Bạn cũng có thể sử dụng báo cáo bên trong Google Webmaster Tools.
Q: Không phải Google đã đưa ra thuật toán xếp hạng di động từ năm 2013 rồi sao?
A: Đúng vậy, nhưng nó chỉ xoay quanh vấn đề cốt lõi khi truy cập website di động, còn bản cập nhật mới giải quyết các vấn đề về hiệu năng sử dụng.
Q: Các thay đổi xếp hạng di động được nhắc đến lần đầu khi nào?
A: Tháng 12-2014, Google đã tiết lộ với Search Engine Land về thuật toán xếp hạng thân thiện di động.
Q: Thuật toán ảnh hưởng đến toàn bộ website hay chỉ một vài trang?
A: Thuật toán dựa trên từng trang. Vì vậy, nếu một số trang trong website của bạn không thân thiện với di động, số khác vẫn có thể hưởng lợi từ thuật toán này.
Q: Thuật toán theo thời gian thực hay thế nào?
A: Không như Panda hay Penguin, thuật toán thân thiện di động hoạt động theo thời gian thực. Có lúc nhãn “thân thiện di động” sẽ chưa xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm nhưng Google sẽ thay đổi chúng theo thời gian.
Q: Nếu hôm nay tôi mới thay đổi website để thân thiện với di động, mất bao lâu để Google nhận ra điều này?
A: Như đã nói ở trên, thuật toán hoạt động theo thời gian thực. Google cần phải quét lại website của bạn để xác định nó có thân thiện với di động hay không. Các bài kiểm tra ban đầu có thể kéo dài từ vài giờ đến hơn 72 giờ. Các website lớn hơn có thể mất tới cả tháng. Vì vậy, hãy đảm bảo các trang quan trọng nhất trên website được thiết kế thân thiện nhanh nhất có thể.
Q: Google News, kết quả tìm kiếm theo địa phương, In the news, Videos có bị ảnh hưởng không?
A: Không, chỉ kết quả tìm kiếm trên Google.com bị ảnh hưởng, không phải các dịch vụ trên.
Q: Website không thân thiện với di động của tôi sẽ xuống hạng ngay từ 21-4 phải không?
A: Không nhất thiết như thế. Google cho biết sẽ triển khai hoàn toàn trong vài tuần. Vì vậy, bạn không nhận ra sự thay đổi trong vài ngày đến vài tuần.
Q: Sau khi được triển khai hoàn toàn, website không thân thiện của tôi sẽ bị ảnh hưởng tệ thế nào?
A: Sự thật là chưa có gì rõ ràng lúc này. Tuy nhiên, có thể có hơn 11% kết quả tìm kiếm thay đổi từ cập nhật “thân thiện di động” của Google.
Q: Tốc độ truy cập thì thế nào? Nếu website di động của tôi chậm nhưng trên desktop lại nhanh, tôi có bị ảnh hưởng tiêu cực không?
A: Không.
Q: Các thương hiệu lớn có bị ảnh hưởng không?
A: Không hẳn. Nếu các thương hiệu lớn chưa thân thiện với môi trường di động, một người tìm kiếm họ bằng di động trên Google, Google vẫn có thể xếp hạng thương hiệu đó ở vị trí đầu bảng. Xét cho cùng, sự liên quan còn quan trọng hơn và đánh bại thuật toán mới. Chẳng hạn, nếu Home Depot (cửa hàng trực tuyến lớn của Mỹ) không thân thiện di động và bạn tìm từ khóa “home depot” trên iPhone, nó vẫn xếp hạng 1.
Q: Các sai lầm chung của SEO trên di động là gì?
A: Bạn có thể vào xem tài liệu 7 sai lầm webmaster thường gặp khi thiết kế website thân thiện di động của Google.
Q: Google có loại bỏ website của tôi khỏi kết quả tìm kiếm nếu nó không thân thiện với di động không?
A: Chắc chắn không.
Q: Tôi có cần tập tin sitemap (bản đồ website) đặc biệt không?
A: Không, thực tế phần lớn website phiên bản di động không cần sitemap di động riêng biệt.
Q: Nó có ảnh hưởng đến quảng cáo AdWords không?
A: Không, nó chỉ dành cho thứ tự xếp hạng, AdWords có các yếu tố di động riêng nhưng bản cập nhật này không liên quan.
Để kiểm tra tính thân thiện trên điện thoại, các bạn vào đây và nhập địa chỉ website của mình vào nhé.
Nguồn: Internet
COMMENTS